วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Android JAVA Object-oriented Programming ( Thai ไทย )










Android JAVA Object-oriented Programming ( Thai ไทย )

การเรียนการสอน JAVA Programming แบบ Online ผ่าน Internet
ทำให้ เีราสามารถ ทำการเรียน การสอน ได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงเราสามารถเข้า internet ได้

Video บันทึกการสอน เรื่อง Object-oriented Programming มีอยู่  4 ตอน


Object Oriented Concept
วัตถุประสงค์
Ø แนะนำออปเจ็คและคลาส
Ø อธิบายคุณลักษณะและเมธอด
Ø อธิบายการเขียนโปรแกรมเชิงออปเจ็คโดยใช้ภาษาจาวา
Ø อธิบายการเขียนโปรแกรมโดยใช้คุณลักษณะเด่นของโปรแกรมเชิงออปเจ็ค
Ø แนะนำ Unified Modeling Language
Ø อธิบายขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
หลักการเชิงออปเจ็ค
Ø ภาษาจาวาเป้นภาษาคอมพิวเตอร์ทีใช้หลักการเชองออปเจ็ค
Ø OOP (Object Oriented Programming)
Ø OOP เป็นขบวนการพัฒนาโปรแกรมโดยการจำลองปัญหาว่าประกอบไปด้วยออปเจ็คใดบ้าง
Ø นิยามที่สำคัญคือ
·        ออปเจ็ค (object)
·        คลาส (class)
ออปเจ็ค
Ø ออปเจ็ค คือสิ่งต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
·        ออปเจ็คที่เป็นรูปธรรมเช่น นักศึกษา ใบลงทะเบียน ปากกา และรถ
·        ออปเจ็คที่เป็นนามธรรมเช่น คะแนน รายชื่อวิชา บัญชีเงินฝาก และตารางเที่ยวบิน
Ø ออปเจ็คประกอบด้วย
·        คุณลักษณะ (attribute) หรือข้อมูล (data)
·        พฤติกรรม (behavior) หรือเมธอด (method)
ออปเจ็ค
Ø คุณลักษณะ
·        ข้อมูลของออปเจ็ค
·        แต่ละออปเจ็คอาจมีค่าของคุณลักษณะที่ต่างกัน


Ø เมธอด
·        สิ่งที่ออปเจ็คสามารถกระทำได้
·        คำสั่งในการทำงานของโปรแกรมเชิงออปเจ็ค
·        โปรแกรมจะจัดการกับข้อมูลโดยการgเรียกใช้เทธอด
ตัวอย่างของออปเจ็ค
Ø นักศึกษา
·        อาจจะมีคุณลักษณะเช่น รหัส ชื่อ และเกรดเฉลี่ย
·        อาจจะมีเมธอดเช่น ลงทะเบียน สอบ และเดิน
Ø รถยนต์
·        อาจจะมีคุณลักษณะเช่น ยี่ห้อ รุ่น และสี
·        อาจจะมีเมธอดเช่น เคลื่อนที่ หยุด  และเลี้ยว
Ø สุนัข
·         และสีอาจจะมีคุณลักษณะเช่น ชื่อ พันธ์ และสี
·        อาจจะมีเมธอดเช่น เห่า  คลาน และกระดิกหาง
คลาส
Ø เปรียบเสมือนพิมพ์เขียวของออปเจ็ค
Ø ออปเจ็คจะถูกสร้างมาจากคลาส บางครั้งเรียกว่าเป็น อาทิเช่น instance ของคลาส
Ø คลาสหนึ่งคลาสสามารถสร้างออปเจ็คได้หลายออปเจ็ค อาทิเช่น คลาสชื่อ Student อาจสร้างออปเจ็คชื่อ s1,s2 หรือ s3 ซึ่งเป็นออปเจ็คชนิด Student
คุณลักษณะของออปเจ็ค
Ø ข้อมูลที่เก็บอยู่ในออปเจ็ค
Ø แบ่งเป็นตัวแปร(variable) และค่าคงที่ (constant)
·        ตัวแปรคือคุณลักษณะที่สามารถเปลี่ยนค่าได้
·        ค่าคงที่คือคุณลักษณะที่ไม่สามารถเปลี่ยนค่าได้
คุณลักษณะของคลาส
Ø เป็นคุณลักษณะที่ใช้ร่วมกันของทุกออปเจ็ค
Ø ทุกออปเจ็คจะใช้คุณลักษณะร่วมกันทำให้ประหยัดพื้นที่ในหน่วยความจำ
Ø ตัวอย่างเช่น คุณลักษณะที่กำหนดให้เป็นค่าคงที่ชื่อ MIN_GPA
เมธอด
Ø วิธีการหรือการกระทำที่นิยามอยู่ในคลาสหรืออปเจ็คเพื่อใช้ในการจัดการกับคุณลักษณะของออปเจ็ค
Ø เปรียบเทียบได้กับ function , procedure หรือ subroutine ของโปรแกรมเชิงกระบวนการ
ตัวอย่างเช่น เมธอด deposit ( ) เพื่อเป็นเมธอดสำหรับฝากเงิน

การเขียนโปรแกรมเชิงออปเจ็คโดยใช้ภาษาจาวา             
Ø การประกาศคลาส
Ø การประกาศคุณลักษณะ
Ø การประกาศเมธอด
Ø การประกาศและสร้างออปเจ็ค
Ø การเรียกใช้สมาชิกของออปเจ็ค
การประกาศคลาส
Ø โปรแกรมภาษาจาวาแต่ละโปรแกรมจะประกอบด้วยคลาสอย่างน้อยหนึ่งคลาส โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้
[modifier] class Classname
{
                [class member]
}
·        Modifier คือคีย์เวิร์ด (keyword) ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระดับการเข้าถึง (access modifier)
·        Class คือ คีย์เวิร์ดของภาษาจาวาเพื่อระบุว่าเป็นการประกาศคลาส
·        Classname คือชื่อคลาส
·        Class member คือคุณลักษณะ และ เมธอด
Ø ตัวอย่าง
Public class Student {
}


การประกาศคุณลักษณะ
Ø คุณลักษณะ คือตัวแปรหรือค่าคงทีซึ่งประกาศภายในคลาส โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้
 [modifier]  dataType   Name ;
·        Modifier คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆของตัวแปรหรือค่าคงที
·        dataType คือชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส
·        Name คือชื่อของคุณลักษณะหรือ ตัวชื่อตัวแปร
Ø ตัวอย่าง
Public  class Student {
                Public String  id ;
                Public String  name ;
                Public String gpa :
}
                การประกาศเมธอด
Ø ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกาศเมธอดที่อยู่ในคลาสไว้ดังนี้
[modifier]  return_Type  methodName  ([arguments]) {
                [method_body]
}
·        Modifier คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่ใช้อธิบายระดับการเข้าถึง
·        return_type คือชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส่งกลับ
·        methodName คือ ชื่อของเมธอด
·        arguments คือตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลหรือออปเจ็คส่งมาให้
·        method_body คือคำสั่งต่างๆของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด
การประกาศออปเจ็ค
Ø ออปเจ็คทุกออปเจ็คในโปรแกรมภาษาจาวาจะต้องมีคำสั่งประกาสเพื่อระบุว่าออปเจ็คนั้นเป็นออปเจ็คของคลาสใด โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้
[modifier]  ClassName objectName ;
·        Modifier คือคีย์เวิร์ดที่อธิบานคุณสมบัติต่างๆของออปเจ็ค


·        ClassName คือชื่อคลาสสำหรับออปเจ็คนั้น
·        objectName คือชื่อของออปเจ็ค
Ø ตัวอย่าง
Student  s1 ;
                การสร้างออปเจ็ค
Ø คำสั่งที่ใช้ในการสร้างออปเจ็คจะมีรูปแบบดังนี้
objectName = New  ClassName ([arguments]) ;
·        objectName คือชื่อของออปเจ็ค
·        new คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาเพื่อใช้ในการสร้างออปเจ็ค
·        ClassName คือชื่อของคลาส
·        Arguments คือ ค่าคงที่ต้องการส่งรหัสผ่านในการเรียก Constructor
Ø ตัวอย่าง
S1 = new Student ( ) ;
                การประกาศและสร้างออปเจ็ค
Ø คำสั่งในการประกาศและสร้างออปเจ็คสามารถที่รวมเป็นคำสั่งเดียวกัน โดยมีรูปแบบคำสั่งดังนี้
[modifier]  ClassName objectName =
                                New ClassName ([arguments]) ;
Ø ตัวอย่าง
                Student s1 = new Student ( ) ;

การเรียกใช้สมาชิกของออปเจ็ค
Ø การเรียกใช้คุณลักษณะของออปเจ็คมีรูปแบบดังนี้
objectName.attributeName ;
Ø การเรียกใช้เมธอดของออปเจ็คมีรูปแบบดังนี้
objectName.methodName ([arguments]) ;
·        objectName คือชื่อของออปเจ็คที่สร้างขึ้น
·        methodName คือชื่อของเมธอดของออปเจ็คนั้น
·        arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กับเมธอดของออปเจ็คนั้น
Ø ตัวอย่าง
S1.setName ([“Thana”]) ;


สรุปเนื้อหาของบท
Ø โปรแกรมเชิงออปเจ็คจะมีคำนิยามที่สำคัญสองคำคือ ออปเจ็คและคลาส
Ø ออปเจ็คคือสิ่งต่างๆที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันจะประกอบไปด้วยคุณลักษณะและเมธอด
Ø คลาสเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวของออปเจ็ค ออปเจ็คที่ถูกสร้างมาจากคลาส ออปเจ็คหลายออปเจ็คสามารถถูกสร้างจากคลาสหนึ่งคลาสได้
Ø คุณลักษณะของออปเจ็คคือข้อมูลที่เก็บในอยู่ในออปเจ็ค ซึ่งแบ่งออกเป็นตัวแปรและค่าคงที่
Ø คูณลักษณะของคลาสเป็นคุณลักษณะที่ใช้ร่วมกันของทุกออปเจ็ค
Ø เมธอดคือวิธีการเพื่อใช้ในการจัดการกับคุณลักษณะของออปเจ็คหรือคุณลักษณะของคลาส
Ø ภาษาจาวามีนิยามในการเขียนโปรแกรมเชิงออปเจ็คเพื่อประกาศตัวคลาส คุณลักษณะ เมธอด และออปเจ็ค







1 ความคิดเห็น:

  1. pokerbeken.net sebagai situs judi poker online Terpercaya tentu selalu memiliki komitmen untuk menjadi Daftar IDN Poker Online Teraman yang memberikan bonus besar dan memberikan pelayanan terbaik kepada para membernya.

    Hanya dengan 10 ribu Rupiah saja, anda sudah dapat bermain dan bertaruh judi online domino qq uang asli dan poker uang asli terpercaya yang memberikan bonus deposit terbesar.

    Pokerbeken adalah salah satu Agen Poker Online Indonesia untuk permainan judi kartu online yang paling lengkap mulai dari permainan poker online, capsa susun online, ceme online, ceme keliling, super10, omaha dan domino qq.

    Semua dapat anda mainkan hanya dengan menggunakan 1 user ID saja yang anda dapatkan dengan melakukan Daftar Poker di PokerBeken. Dengan deposit termurah dibandingkan dengan agen poker yang lain.

    ตอบลบ